[Hướng dẫn] Bón thúc lúa đẻ nhánh giúp cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh

huong-dan-cach-bon-thuc-lua-de-nhanh

Bón thúc lúa đẻ nhánh là khâu quan trọng nhất trong quá trình trồng và chăm sóc lúa. Để cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao, ngoài việc bón phân đúng kỹ thuật thì việc chọn đúng loại phân bón cũng là một trong những yếu tố quyết định. Hãy cùng Ecomco.vn tìm hiểu cách bón thúc cho cây lúa để có một mùa màng bội thu nhé!

Đặc điểm sinh trưởng và phát triển của cây lúa

Lúa gạo là cây lương thực chính và quan trọng đối với con người. Đây là một thực phẩm khá cần thiết, cung cấp sức sống cho toàn thế giới. Lúa là cây trồng thích hợp với điều kiện nhiệt đới và cận nhiệt đới.

dac-diem-sinh-truong-va-phat-trien-cua-cay-lua

Thời kỳ sinh trưởng dinh dưỡng của cây lúa được tính từ khi gieo mạ đến khi bắt đầu làm đòng. Dưới đây những giai đoạn sinh trưởng mà cây lúa trải qua:

  • Giai đoạn gieo mạ: Kéo dài khoảng 20 ngày kể từ khi gieo mạ đến khi lúa có khoảng 4-5 lá.
  • Giai đoạn đẻ nhánh: Giai đoạn này kéo dài khoảng 40 ngày đến khi lúa bắt đầu trổ bông, làm đòng.

Thời kỳ sinh trưởng sinh thực của cây lúa được tính từ khi lúa làm đòng đến khi thu hoạch.

> Giai đoạn làm đòng, trỗ bông, hình thành hạt là khâu quyết định đến năng suất lúa. Số hạt trên bông, tỷ lệ hạt chắc, khối lượng 1000 hạt – là thời kỳ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến năng suất trong quá trình thu hoạch.

Lúa đẻ nhánh khi nào?

Lúa đẻ nhánh khi nào? Việc đẻ nhánh là đặc tính của cây lúa, nó quyết định đến sự phát triển số lượng hoa và năng suất hiệu quả của cây lúa. Cây lúa có thể đẻ nhánh khi có 4-5 lá. Thời gian khoảng 15-20 ngày sau khi gieo cấy.

Đối với lúa gieo sạ, sau giai đoạn gieo mạ, cây lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh. Còn đối với lúa cấy, sau khi cấy, cây lúa cần một thời gian để bén rễ, hồi phục, sau đó mới bước vào giai đoạn đẻ nhánh. 

lua-de-nhanh-khi-nao

Nếu điều kiện ngoại cảnh thuận lợi, sau khoảng 5 – 7 ngày cây lúa có thể bén rễ và hồi phục. Nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi như: lạnh, nhiều mây, thiếu ánh sáng thì thời gian ra rễ và phục hồi có thể kéo dài đến 15 – 20 ngày. 

Thời gian đẻ nhánh dài hay ngắn phụ thuộc vào giống, thời vụ và các biện pháp kỹ thuật. Có những giống đẻ nhánh sớm và tập trung, nhưng cũng có những giống lai tạo đẻ nhánh khá muộn. Vậy nên việc kích thích lúa đẻ nhánh cũng khá cần thiết để mùa vụ có chất lượng cao hơn.

Thuốc kích thích lúa đẻ nhánh – X10

Việc giúp cây lúa đẻ nhánh khá quan trọng đến khi thu hoạch, cũng như năng suất của cây lúa. Bà con có thể tham khảo thuốc X10 dưới đây, có công dụng đẻ nhánh tự nhiên, cứng cây dày lá. Ngoài ra, thuốc còn chống ngộ độc hữu cơ, hạ phèn cho cây lúa.

phan-bon-bon-thuc-lua-de-nhanh

Hướng dẫn sử dụng: Pha 50ml thuốc với 20 – 25 lít nước (500ml pha cho 200 lít nước), bà con phun thuốc đều trên tán lá. Trong giai đoạn lúa đang đẻ nhánh, bà con nên phun đều 2-3 lần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Giai đoạn lúa đẻ nhánh thì nên bón gì?

Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng đối với lúa đẻ nhánh. Cung cấp đủ đạm đúng thời điểm giúp cây lúa đẻ nhánh nhanh, đẻ nhánh tập trung. Đồng thời đạm còn là yếu tố cần thiết cho sự hình thành thân và nhiều yếu tố chất lượng của lúa như số hạt trên thanh, độ chắc hạt, khối lượng hạt.

Bón đạm cho lúa vào thời kỳ nào là tốt nhất

Sử dụng phân đạm để thúc cây lúa đẻ nhánh nhanh. Trong thời kỳ lúa bắt đầu đẻ nhánh, bà con nên dùng đạm để bón kích thích lúa đẻ nhánh. 

Đồng thời, nếu sử dụng các giống lúa dài ngày đẻ nhánh nhiều, trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc cấy lúa với giống dài ngày cũng cần bổ sung thêm đạm cho cây. Do nhu cầu phân bón cho cây lúa là vào thời điểm này tăng lên đáng kể.

Bón nhiều đạm cho cây lúa có tác dụng gì?

Đạm có vai trò quan trọng đối với sự sống của cây lúa, nó giữ vị trí đặc biệt trong việc tăng năng suất lúa.

Đạm là một trong những nguyên tố hóa học cơ bản của cây lúa. Đồng thời cũng là nguyên tố cơ bản để phát triển tế bào và các cơ quan, rễ, thân, lá …

Đủ đạm trong đất làm tăng diện tích lá, số chồi và tăng năng suất lúa. Phân đạm trong đất quá nhiều sẽ làm cho cây sinh trưởng mạnh, cây bị đổ do ít ánh sáng. Trong thời kỳ sinh sản bón quá nhiều đạm sẽ làm tăng số hạt lép, tạo nhiều chồi con.

Bón đạm cho lúa trong điều kiện thời tiết như thế nào là hợp lý

Việc lựa chọn thời tiết để bón đạm cũng khá quan trọng. Theo kinh nghiệm của người nông dân thì nên bón đạm cho lúa khi trời râm, có mưa phùn nhỏ để cây hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về giai đoạn bón thúc lúa đẻ nhánh – một giai đoạn khá quan trọng quyết định đến năng suất cây lúa. Hiện nay, thuốc kích thích lúa đẻ nhánh cũng được người dân sử dụng rất nhiều. Để được tư vấn thêm về cách dùng và mua được thuốc chính hãng trong bài, bà con liên hệ đến số hotline của CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ ECOM 09 622 41 635

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0962241635
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon