Cách trị bệnh cây thiết mộc lan bị vàng lá hiệu quả nhanh chóng

cach-tri-benh-cay-thiet-moc-lan-bi-vang-la

Bệnh vàng lá khá phổ biến ở các loại cây trồng như cây ăn quả, cây nông nghiệp, cây cảnh… Và cây thiết mộc lan cũng không tránh khỏi căn bệnh này. Theo chuyên gia giàu kinh nghiệm thì có rất nhiều lí do khiến cây thiết mộc lan bị vàng lá. Bài viết sau đây Ecomco.vn sẽ tổng hợp một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh vàng lá cây mộc lan cũng như cách chữa trị hiệu quả.

Cây thiết mộc lan là gì?

Cây thiết mộc lan hay còn gọi là cây phát tài, cây phất dụ thơm. Loại cây này có tên tiếng Anh là Dracaena fragrans, có nguồn gốc từ Tây Phi. Cây thiết mộc lan thuộc họ Dracaenaceae, là loại cây thân gỗ có nhiều lá.

Nhìn bề ngoài, lá cây thiết mộc lan tương tựa như lá cây ngô. Loại cây này có lá xanh bóng và dài. Lá cây thiết mộc lan có thể dài đến 100 cm và rộng 10 cm. Loại cây này có lá xanh bóng và dài. Hoa thiết mộc lan thường có màu trắng, mọc thành chùm và có hương nhẹ về đêm. Đặc biệt, nếu cắt ngang thân thì chồi non sẽ mọc từ đó.

cay-thiet-moc-lan

Cây thiết mộc lan được xem là loại cây có sức sống bền bỉ. Trong tự nhiên, loại cây này có thể phát triển đến 6m. Nếu bạn cắm một nhánh nhỏ xuống đất, thiết mộc lan vẫn có thể phát triển mạnh mẽ.

Chính vì vậy, thiết mộc lan được rất nhiều người yêu thích. Thiết mộc lan có thể trồng ở trong nhà, cửa hàng… những nơi có ánh sáng yếu thì loại cây này vẫn có thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, bạn nên cho cây tắm nắng 1 – 2 lần mỗi tuần để tạo điều kiện thuận lợi cho cây quang hợp.

Nguyên nhân cách điều trị bệnh cây thiết mộc lan bị vàng lá

Bệnh vàng lá ở cây thiết mộc lan có thể do nhiều nguyên nhân. Trong đó có thể kể đến 4 nguyên nhân phổ biến sau:

Do vị trí trồng cây thiết mộc lan

Nguyên nhân đầu tiên có thể khiến cây thiết mộc lan là vị trí trồng cây. Dù cây thiết mộc lan có thể trồng trong nhà. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn cũng phải mang cây ra để phơi nắng. Bởi nếu cây sống trong điều kiện thiếu ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến bệnh vàng lá.

cay-thiet-moc-lan-bi-vang-la

Cách điều trị bệnh vàng lá cây thiết mộc lan:

Cách chăm sóc cây thiết mộc lan bị vàng lá khá đơn giản. Bạn chỉ đưa cây ra vị trí có ánh sáng để tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Nếu trồng trong nhà, văn phòng… hoặc nơi thiếu sáng. Định kỳ mỗi tuần bạn nên cho cây phơi nắng 1 – 2 lần.

Bên cạnh đó, bạn không nên đặt cây ở vị trí đối diện điều hòa. Bởi hơi lạnh từ điều hòa có thể khiến lá cây bị táp. Để quá trình phát triển của cây được thuận lợi, bạn nên mở cửa để không khí lưu thông.

Do chế độ nước tưới của cây

Chế độ tưới nước cũng dẫn đến bệnh vàng lá cây thiết mộc lan. Nếu tưới quá ít nước sẽ khiến cây bị khô. Lá xuất hiện tình trạng khô héo, chuyển vàng và rụng dần. Ngược lại, nếu tưới quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng đất bị úng. Từ đó khiến rễ bị hư thối, ảnh hưởng quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Hậu quả cuối cùng cũng khiến lá cây thiết mộc lan bị vàng.

benh-vang-la-o-cay-thiet-moc-lan

Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên đảm bảo đất trồng cây đủ ẩm. Bạn chỉ cần tưới đủ nước cho cây không nên quá nhiều hoặc quá ít. Lượng nước mà cây thiết mộc lan cần là 200ml cho mỗi lần tưới. Mỗi tuần, bạn chỉ cần tưới từ 2 đến 3 lần.

Cách chữa cây thiết mộc lan bị vàng lá:

Nếu cây thiết mộc lan bị vàng lá do dư nước thì bạn có thể xới đất. Đồng thời, bạn có thể trộn đất với trấu, xơ dừa… để đất tơi xốp giúp thoát nước dễ hơn. Sau đó, bạn có thể bổ sung phân bón để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phục hồi.

Do thiếu dinh dưỡng cho cây

Nguyên nhân tiếp theo khiến cây thiết mộc lan vàng lá là do thiếu dưỡng chất. Cây thiếu chất dinh dưỡng sẽ còi cọc, thiếu sức sống và ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Từ đó, lá cũng thiếu chất dinh dưỡng để quang hợp. Vì vậy mà dẫn đến tình trạng vàng lá, ủ rũ.

Cách chữa cây thiết mộc lan bị vàng lá:

Vì cây thiếu dưỡng chất nên điều bạn cần làm là nhanh chóng bổ sung chất dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng phân bón trực tiếp vào gốc cây hoặc phun lên lá. Theo định kỳ, bạn cũng cần bổ sung phân bón để đảm bảo cây đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp Kích thích ra rễ mạnh, đi chồi nhanh – AT Amino Humic 1kg. Chế phẩm này cung cấp dinh dưỡng giúp bung rễ mạnh, đi đọt nhanh. Đồng thời giúp xanh cây, dày lá tăng cường quang hợp và sinh trưởng cho cây trồng.

amino-humic

Mua Ngay

Do sâu, rệp tấn công

Sâu, côn trùng, rệp… là tác nhân gây bệnh vàng lá ở cây thiết mộc lan nguy hiểm nhất. Chúng sẽ trú ngụ và gây hại cho thân cây, lá cây hoặc rễ cây. Từ đó, cây thiết mộc lan bị tổn thương. Tùy vào loại côn trùng mà cây sẽ có những biểu hiện bị bệnh khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng thường ngăn cản quá trình trao đổi chất khiến cây thiếu chất để nuôi các bộ phận khác. Từ đó, cây có dấu hiệu kém sức sống, mầm không thể phát triển và lá vàng khô héo.

thiet-moc-lan-bi-vang-la

Cách chữa cây thiết mộc lan bị vàng lá:

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng thuốc đặc trị Phòng trừ côn trùng gây hại – AT Mebe 500g. Chế phẩm này có tác dụng tiêu diệt cũng như phòng trừ các loại côn trùng gây hại như rệp sáp, nhện đỏ, ve sầu…

at-mebe

Mua Ngay

Trên đây là một số chia sẻ về cách chữa trị bệnh cây thiết mộc lan bị vàng lá. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp ích cho cây thiết mộc lan của bạn. Nếu muốn biết thêm thông tin về các sản phẩm được nhắc đến trong bài có thể liên hệ với hotline CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ ECOM: 09 622 41 635.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0962241635
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon