Tìm hiểu ngay về bọ trĩ hại dưa hấu và cách phòng trừ

cach-phong-tru-bo-tri-hai-dua-hau

Bọ trĩ là một loại côn trùng rất nguy hiểm. Chúng thường tấn công các loại cây như lúa, dưa hấu, dưa chuột, xoài, hoa hồng và các loại cây khác, làm giảm sức sống và làm cây phát triển xấu do hút nhựa cây. Vì thế cần có các biện pháp phòng trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây, Ecomco.vn sẽ giúp bạn hiểu thêm về bọ trĩ hại dưa hấu và cách phòng trừ loại côn trùng này.

Đặc điểm của bọ trĩ hại dưa hấu

Bọ trĩ ở cây dưa hấu khi trưởng thành và khi là con non có cơ thể rất nhỏ, chỉ dài khoảng 1mm. Con trưởng thành có màu vàng nhạt hoặc vàng sẫm, bụng thuôn nhọn, mép và cánh mỏng như tơ. Bọ con không có cánh và có bề ngoài màu vàng nhạt, tương tự như bọ trưởng thành.

bo-tri-hai-dua-hau

Trứng

Bọ trĩ cái đẻ trứng theo rãnh do mô lá tạo ra. Trứng có màu từ không màu đến trắng nhạt và có hình hạt đậu. Ở nhiệt độ cao, trứng nở mất khoảng 16 ngày ở 15 độ C, 7,5 ngày ở 26 độ C và 4,3 ngày ở 32 độ C.

Ấu trùng

Ấu trùng giống ấu trùng trưởng thành về hình thức, nhưng nhỏ hơn và không có cánh. Có hai giai đoạn ấu trùng trong giai đoạn ấu trùng: tuổi 1 và tuổi 2. Ấu trùng kiếm ăn thành bầy dọc theo các gân chính và phụ của lá, cũng như trên các lá già. Nhiệt độ tối ưu quyết định thời gian phát triển của ấu trùng, nhưng chất lượng của cây dưa hấu mà bọ trĩ bám cũng có tác động. Ấu trùng trưởng thành trong khoảng 14 ngày (ở 15 độ C), 5 ngày (ở 26 độ C) và 4 ngày (ở 32 độ C). Khi đến cuối giai đoạn ấu trùng, chúng thường chui xuống đất hoặc chui xuống đất gần lá, nơi chúng tạo ra một khoang nhỏ để làm nhộng.

vong-doi-bo-tri

Nhộng

Nhộng có hai thời kỳ phụ. Giai đoạn nhộng là đứng yên, trong khi giai đoạn tiền nhộng thực tế là thụ động (rất ít chuyển động). Cả hai giai đoạn nhộng đều không tiêu thụ thức ăn. Ngoại trừ đôi cánh của con trưởng thành và nhộng, hình thái bọ trĩ ở giai đoạn tiền nhộng và nhộng tương tự như con trưởng thành và sâu non. Đôi cánh của nhộng dài hơn cánh của ‘nguyên mẫu’. Thời gian phát triển tiền nhộng và nhộng khoảng 12 ngày, 4 ngày và 3 ngày ở các nhiệt độ lần lượt là 15, 16 và 32 độ C.

Thành trùng

Bọ trĩ hại dưa hấu trưởng thành có màu vàng nhạt hoặc trắng, trên cơ thể có nhiều lông đen cứng. Một đường sẫm màu chạy từ giao điểm của các cánh đến phần trên cùng của thân bọ trĩ. Cánh mảnh mai và có màu xanh lục nhạt. Các lông (hoặc tua) mọc ở mép trước của cánh ngắn hơn các lông mọc ở mép sau. Con cái có chiều dài cơ thể lớn hơn một chút so với con đực, với chiều dài cơ thể khoảng 0,8 đến 1,0mm.

Dấu hiệu nhận biết bọ trĩ hại dưa hấu

Bọ trĩ hại dưa hấu thường phát hiện trên chồi mới hoặc mặt dưới của lá non. Bọ trưởng thành di chuyển nhanh và đẻ trứng vào mặt dưới của lá.

Bọ trĩ ký sinh và chích hút nhựa cây làm cho lá non bị quăn lại và ít đốm vàng. Nếu mật độ bọ trĩ cao sẽ làm rụng hoa, cây không phát triển được quả hoặc quả to, lá vàng héo, cây cằn cỗi, dễ hình thành bệnh ghẻ lạnh. Khi đã bị thương nặng búp dưa hấu sẽ non và bẹp dí, loại dưa này được mọi người gọi chung là dưa “đầu lân”. Bọ trĩ trên cây dưa hấu cũng là tác nhân truyền bệnh khảm cho cây dưa hấu.

bo-tri-tren-cay-dua-hau

Bọ trĩ phát triển mạnh ở nhiệt độ nóng, khô và khả năng kháng thuốc của chúng cao. Việc quản lý bệnh tật sẽ vô cùng khó khăn nếu bệnh lây lan trên diện rộng.

Trung bình vòng đời của 1 con bọ trĩ khoảng 15 – 18 ngày, khá ngắn nhưng mức độ gây hại lại lớn.

Cách phòng trừ bọ trĩ hại dưa hấu

Khi phát hiện bọ trĩ trên cây dưa hấu, người trồng phải hành động nhanh chóng để hạn chế thiệt hại và ngăn bệnh lây lan sang các cây dưa hấu khác trên ruộng.

cach-phong-tru-bo-tri-hai-dua-hau

Biện pháp sinh học

– Nuôi thiên địch để hỗ trợ điều trị bọ trĩ trên hoa hồng. Bọ rùa, bọ xít sẽ là “trợ thủ đắc lực” trong cuộc chiến chống bọ trĩ.

– Để chống bọ trĩ, kết hợp ớt, tỏi và gừng với lượng nhất định và ủ trong dung dịch có tính axit.

– Pha 5 – 10 mL dầu khoáng nông nghiệp với 1 lít nước sạch và phun lên lá và thân cây. Tuy nhiên, phương pháp này không nên được sử dụng trong thời tiết nóng hoặc khi dưa hấu đã đậu quả.

Chế phẩm sinh học đặc trị

Nếu vẫn lo ngại việc sử dụng các biện pháp sinh học thủ công quá lâu mà không hiệu quả, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các chế phẩm sinh học trong việc phòng trừ bọ trĩ.

thuoc-tru-bo-tri-sinh-hoc

Mua Ngay

Mebe La Qua là thuốc đặc trị bọ trĩ trên dưa hấu sinh học nhãn hiệu AT. Bọ trĩ sẽ bị tiêu diệt bằng nấm vi sinh có trong thành phần của thuốc ở mọi giai đoạn phát triển, từ trứng, ấu trùng đến trưởng thành. Axit pyroligneous trong thuốc đẩy lùi bọ trĩ và ngăn chúng sinh sôi trong vườn. Mebe La Qua cực kỳ an toàn và không độc hại đối với con người và vật nuôi vì nó là một sản phẩm sinh học.

Để đặt mua thuốc trị bọ trĩ trên dưa hấu, bà con có thể truy cập vào website của CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ ECOM hoặc gọi điện đến số hotline 09 622 41 635.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0962241635
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon