Giải – đáp: Làm thế nào để cứu cây quất bị héo?

Giải - đáp: Làm thế nào để cứu cây quất bị héo

Trong những ngày Tết, cây quất là loại cây cảnh khá được ưa chuộng, việc chăm sóc cây quất không còn quá xa lạ đối với người dân. Tuy nhiên, những mầm bệnh ở cây quất khiến cây bị héo lá là rất phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu cách cứu cây quất bị héo lá qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân khiến cây quất bị héo 

Có thể nói cây quất là một loại cây khá dễ trồng, đem lại cảnh đẹp vào mỗi dịp Tết đến, xuân về cho bà con. Nhưng hiện tượng cây quất bị héo cũng là mối lo ngại cho người trồng quất.

Nguyên nhân khiến cây quất bị héo lá
Nguyên nhân khiến cây quất bị héo lá

Cây thiếu nước 

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc cây quất bị héo lá là do thiếu nước. Lượng nước tưới cho cây quá ít. Hoặc bạn chỉ tưới bề mặt nước mà không tưới vào gốc dẫn đến cây bị thiếu nước trầm trọng.

Dấu hiệu để nhận biết đầu tiên là lá sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Mặt lá nhăn nheo không bóng, phần cuống lá mềm, rũ xuống toàn thân. Phần dưới lá bị héo sau đó lan dần ra ra toàn bộ vùng lá còn lại. Nếu để tình trạng này lâu cây sẽ dẫn đến chết.

Tưới nước quá nhiều

Nguyên nhân tiếp theo là do tưới quá nhiều, đất không thoát nước. Các lỗ hổng trên đất bị oxy bịt kín dẫn đến hiện tượng các lá non bị úa vàng, dần dần lan ra toàn cây.

Đặc biệt những cây quất được trồng trong chậu bị quá kín, lượng nước sẽ không thoát ra được. Khiến cây bị úng nước, héo lá.

Thiếu ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng giúp cây quang hợp tạo ra chất diệp lục giúp lá xanh tốt. Cây thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến hiện tượng vàng lá, héo lá. Nếu bạn đặt cây quất ở vị trí thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng yếu ớt không cung cấp đủ ánh sáng cho cây. Dần dần lá sẽ bị héo vàng và rụng xuống.

Bón quá nhiều phân

Việc bón quá nhiều phân cũng khiến cho cây quất bị héo lá, khô, vàng. Đặc biệt là những loại phân có liều lượng dinh dưỡng quá cao, làm cháy lá, khô héo.

Những loại virus gây héo lá ở cây quất 

Nguyên nhân chính dẫn đến việc cây quất bị héo lá là do sâu bệnh, virus gây hại. Các loại bệnh thường gặp: bệnh phấn trắng, bệnh bồ hóng, bệnh gỉ sắt. Vậy nên, trong thời kỳ sinh trưởng của cây quất, cần lưu ý tác hại của sâu bệnh.

Cách cứu cây quất bị héo lá

Cây quất của bạn bị héo lá. Việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh là rất cần thiết. Dưới đây là một số 2 cách chữa cây quất bị héo mà người trồng quất nên tham khảo.

Cứu cây quất bị héo lá, mang lại vẻ đẹp cho ngày tết
Cứu cây quất bị héo lá, mang lại vẻ đẹp cho ngày tết

Biện pháp canh tác

Chuẩn bị đất trồng

Quất thường được trồng trên đất vườn, đất cát pha, đất sét để đảm bảo thông thoáng và đủ ẩm cho cây. Độ pH thích hợp để cây có điều kiện phát triển tốt là từ 5 – 6. Lưu ý khi trồng quất trong vườn nên chọn những nơi cao ráo, đất khô ráo, tránh những nơi trũng thấp dễ gây thối rễ.

Khi trồng cây trong chậu, bạn nên chọn chậu có kích thước lớn hơn so với tán cây. Đảm bảo chậu có lỗ thoát nước và thay chậu khi cây phát triển.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây quất

Sau khi trồng 5 – 7 ngày cần xới nhẹ đất xung quanh gốc cây, cách gốc khoảng 20 – 30 cm. Với hình thức này, đất sẽ tơi xốp hơn và cây dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn. Khoảng 15 ngày sau, bạn cần cung cấp chất dinh dưỡng bằng cách bón phân để cây phát triển hoàn thiện nhất.

Nên bón đủ liều lượng phân cho cây, tránh bón quá ít hay quá nhiều cũng dẫn đến việc quất bị héo lá.

Tỉa cây, tỉa cành

Tùy theo sở thích của mỗi người mà người cắt tỉa cho ra những thế cây khác nhau. Khi cắt tỉa tạo dáng cho cây cần dùng dụng cụ chuyên dụng để tránh ảnh hưởng đến cành. Nên cắt tỉa vào những ngày nắng ráo. Đặc biệt, cứ khoảng 10-15 ngày bạn nên cắt tỉa lá và uốn cành một lần để đảm bảo thế cây tốt nhất có thể.

Phòng trừ sâu bệnh hại 

Vào những ngày ẩm ướt, cây dễ bị nhiễm nấm. Đồng thời, rệp cũng có cơ hội sinh sôi và tấn công cây. Vì vậy, bạn cần theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nhanh chóng.

Thuốc điều trị cây quất bị héo lá

Với trường hợp cây quất bị héo, chuyên gia khuyến cáo bà con nên chọn thuốc Anti Phytop dùng chung với Nano Đồng. Hai loại thuốc này sẽ kết hợp điều trị dứt điểm những nguyên nhân gây héo lá ở cây quất.

Anti Phytop
Anti Phytop

Mong muốn giúp gia đình có một vẻ đẹp ngày Tết trọn vẹn, hãy đọc kỹ bài viết trên về cách cứu cây quất bị héo. Những thông tin này sẽ giúp bà con hiểu được những nguyên nhân cũng như cách khắc phục. Để được tư vấn thêm về cách dùng và đặt mua thuốc trong bài, bà con liên hệ đến số hotline của ECOMO 09 622 41 635

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0962241635
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon